Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam đang là tâm điểm của chiến lược phát triển hạ tầng giao thông Việt Nam, với kỳ vọng nâng cao năng lực kết nối xuyên suốt từ Hà Nội đến TP.HCM. Bài viết này sẽ cập nhật bản đồ đường sắt cao tốc Bắc Nam, các thông tin mới nhất về dự án, đặc biệt là thời gian khởi công, tiến độ triển khai đường sắt cao tốc Bắc – Nam.
1. Tổng Quan Về Dự Án Đường Sắt Cao Tốc Bắc – Nam
Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam có tổng mức đầu tư sơ bộ lên đến 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương 67 tỷ USD), dự án đã được
Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024 với tỷ lệ nhất trí vượt 92%. Vốn dự án dự kiến được huy động từ ngân sách, vốn ODA, vay ưu đãi quốc tế, và đặc biệt là cơ chế đầu tư PPP (đối tác công tư), tạo điều kiện để thu hút vốn tư nhân như VinSpeed, THACO tham gia.
Mô phỏng đường sắt cao tốc Bắc – Nam bằng AI (trí tuệ nhân tạo). Nguồn: Báo Gia Lai
Quy Mô Và Kết Cấu Chính Đường Sắt Cao Tốc Bắc – Nam
Đường sắt cao tốc Bắc Nam là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, với tổng chiều dài khoảng 1.541 km, kết nối từ Ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến Ga Thủ Thiêm (TP.HCM), trải dài qua khoảng 20 tỉnh, thành phố trên toàn miền Bắc – Trung – Nam Việt Nam (sau sáp nhập là 15 tỉnh, thành). Hệ thống được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế với tốc độ chạy tối đa 350 km/h, giúp rút ngắn thời gian di chuyển hai đầu bắc – nam chỉ còn khoảng 5-6 giờ, thay vì hơn 30 giờ hiện nay.
Quy mô toàn tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam có tổng khoảng 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Khoảng cách trung bình giữa các ga là 67 km.
Tuyến đường được thiết kế đường đôi tiêu chuẩn quốc tế, khổ 1.435 mm, địa hình trải dài qua vùng núi, đồng bằng và ven biển, đảm bảo khả năng thích ứng kỹ thuật và vận hành ổn định.
Phần lớn tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam chạy độc lập, không giao cắt với đường bộ, sử dụng các hệ thống tín hiệu hiện đại với mục tiêu kết hợp vận chuyển hành khách và hàng hóa khi cần thiết.
Ý Nghĩa Của Đường Sắt Cao Tốc Bắc – Nam Đối Với Hạ Yầng Và Phát Triển Quốc Gia
Là dự án trọng điểm cấp quốc gia, tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam mang nhiều ý nghĩa chiến lược và quan trọng với kinh tế, hạ tầng và phát triển quốc gia. Theo đó:
– Đường sắt cao tốc Bắc – Nam góp phần giải quyết nút thắt giao thông: giảm áp lực tải cho đường bộ và hàng không, đồng thời tạo thêm lựa chọn cho hành khách và doanh nghiệp.
– Thúc đẩy đô thị hóa và logistics: dọc tuyến đường hình thành nhiều đô thị vệ tinh, khu công nghiệp, trung tâm logistic mới, góp phần phát triển vùng.
– Xây dựng năng lực công nghiệp đường sắt: thúc đẩy công nghiệp phụ trợ, công nghệ tín hiệu, thiết bị thông minh và đưa Việt Nam tiếp cận công nghệ giao thông hiện đại từ Nhật Bản, châu Âu.
– Phục vụ mục tiêu quốc phòng – an ninh: với cấu trúc đường đôi, khả năng vận tải hàng hóa nhanh, dự án có giá trị chiến lược, phục vụ nhanh nhạy trong các tình huống cần thiết.
Xem thêm:
2. Bản Đồ Đường Sắt Cao Tốc Bắc – Nam: Lộ Trình Và Hướng Tuyến
Lộ trình của dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam được quy hoạch trên cơ sở bảo đảm tính kết nối liên vùng, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế – xã hội quốc gia, đồng thời đảm bảo hiệu quả kỹ thuật – vận hành của hệ thống.
Hướng Tuyến Chính
Tuyến cao tốc Bắc – Nam được quy hoạch đi độc lập với tuyến đường sắt hiện tại, theo hành lang giao thông đã được xác định trong quy hoạch tổng thể phát triển hạ tầng. Hướng tuyến được chia thành 2 giai đoạn triển khai ưu tiên:
Giai đoạn 1: từ Hà Nội đến Vinh và từ Nha Trang đến TP.HCM, với tổng chiều dài hơn 600 km, được đánh giá là cấp thiết, khả thi, ưu tiên triển khai sớm do lưu lượng vận tải cao và quỹ đất đã tương đối sẵn sàng.
Giai đoạn 2: đoạn Vinh – Nha Trang (trung tâm miền Trung) sẽ được triển khai sau khi giai đoạn đầu đưa vào khai thác, dự kiến từ năm 2032 trở đi.
Hướng tuyến ưu tiên lựa chọn các khu vực đất bằng phẳng, tránh các vùng địa hình phức tạp hoặc dân cư quá dày đặc, nhằm giảm thiểu chi phí đền bù và đảm bảo an toàn kỹ thuật trong thi công và vận hành.
Bản Đồ Quy Hoạch Đường Sắt Cao Tốc Bắc – Nam
Bản đồ quy hoạch đường sắt cao tốc Bắc Nam chi tiết vị trí và hướng tuyến. Nguồn: Fanpage Quy hoạch Quốc gia
Trên bản đồ quy hoạch chính thức, tuyến đường sắt cao tốc được xác định bắt đầu từ Ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại Ga Thủ Thiêm (TP.HCM). Một số địa phương trọng điểm mà tuyến đi qua bao gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình (nay thuộc Quảng Trị), Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định (nay thuộc tỉnh Gia Lai), Phú Yên (nay thuộc Đắk Lắk), Khánh Hòa, Ninh Thuận (nay thuộc Khánh Hòa), Bình Thuận (nay thuộc Lâm Đồng), Đồng Nai…
Mỗi đoạn tuyến đều gắn với các đô thị hạt nhân của vùng, đồng thời được kết nối liên hoàn với mạng lưới giao thông hiện hữu như sân bay (Nội Bài, Phú Bài, Cam Ranh, Long Thành), cảng biển và các tuyến quốc lộ. Điều này tạo nên hành lang vận tải chiến lược, không chỉ phục vụ hành khách mà còn tăng cường năng lực vận chuyển hàng hóa Bắc – Nam.
Không chỉ đơn thuần là một tuyến đường sắt, bản đồ quy hoạch còn là cơ sở để hoạch định các vùng phát triển công nghiệp, logistics, đô thị hai bên tuyến. Điều này đã được thể hiện rõ trong kế hoạch phát triển các khu ga trọng điểm như Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang – nơi được xác định là các "vệ tinh" kinh tế mới.
Tuyến đường không chỉ nối liền các điểm trung tâm, mà còn có vai trò như một trục phát triển trục dọc quốc gia, tạo tiền đề thúc đẩy phân bố dân cư, tái cấu trúc đô thị và đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa.
3. Các Ga Đường Sắt Cao Tốc Bắc – Nam
Hệ thống ga đường sắt cao tốc Bắc – Nam không chỉ là điểm dừng kỹ thuật mà còn đóng vai trò là các trung tâm kết nối giao thông, thương mại và phát triển đô thị tại các vùng trọng điểm trên cả nước. Dự kiến, toàn tuyến sẽ có khoảng 23 nhà ga chính cùng một số ga kỹ thuật, phân bố đều theo chiều dài tuyến, với khoảng cách trung bình từ 50 – 70 km/ga.
Minh họa ga đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Ảnh: Chat GPT, nguồn: Viettimes
Cấu Trúc Và Chức Năng Của Hệ Thống Ga
Các nhà ga được thiết kế theo mô hình hiện đại, phù hợp với tiêu chuẩn vận hành của đường sắt tốc độ cao. Mỗi ga đều được quy hoạch tích hợp đa phương tiện, kết nối với các tuyến giao thông đô thị như xe buýt nhanh (BRT), metro, taxi và bãi đỗ xe thông minh. Không gian ga được tính toán để đảm bảo lưu lượng hành khách lớn, đồng thời đóng vai trò như “trạm trung chuyển đô thị”, nơi hội tụ của các hoạt động dịch vụ, logistics và thương mại.
Bên cạnh chức năng vận chuyển hành khách, một số ga chính còn tích hợp khu dịch vụ hàng hóa, giúp tăng hiệu quả khai thác của tuyến đường sắt này, đặc biệt là tại các vùng có nhu cầu logistics lớn như Đà Nẵng, Nha Trang, Biên Hòa (cũ).
Danh Sách Các Ga Chính Dự Kiến Trên Toàn Tuyến
Theo quy hoạch mới nhất, các ga chính của đường sắt cao tốc Bắc – Nam bao gồm:
- Khu vực phía Bắc: Ngọc Hồi (Hà Nội), Phủ Lý (Hà Nam – nay thuộc Ninh Bình), Ninh Bình, Thanh Hóa, Vinh (Nghệ An)
- Miền Trung: Hà Tĩnh, Đồng Hới, Đông Hà, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Nha Trang
- Khu vực phía Nam: Phan Thiết, Tháp Chàm, Biên Hòa, Dĩ An, Thủ Thiêm (TP.HCM)
Một số nhà ga như Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang được xác định là ga liên kết vùng, vừa phục vụ nhu cầu vận tải đường dài, vừa tích hợp trung tâm thương mại – dịch vụ, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực lân cận.
Danh sách và vị trí các nhà ga trên đường sắt cao tốc Bắc – Nam:
Số nhà ga |
Tên ga |
Vị trí |
2 |
Ga hành khách,ga hàng hóa Ngọc Hồi |
Xã Ngọc Hồi, TP. Hà Nội (Xã Liên Ninh và Ngọc Hồi cũ) |
1 |
Phủ Lý |
Phường Tân Liêm (Xã Liêm Tuyền và Liêm Tiết cũ), TP Phủ Lý |
2 |
Ninh Bình |
Phường Mỹ Lộc (xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc, Nam Định cũ) và xã Khánh Thượng, Ninh Bình |
1 |
Thanh Hóa |
Phường Đông Sơn và Đông Tiến (trước đây là xã Đông Tân và Đông Lĩnh), TP Thanh Hóa |
1 |
Vinh |
Xã Hưng Nguyên (xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên cũ) |
3 |
Hà Tĩnh |
Phường Hà Huy Tập (xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà cũ) |
1 |
Đồng Hới |
Phường Đồng Sơn, Quảng Trị (xã Nghĩa Ninh, TP. Đồng Hới, Quảng Bình cũ) |
1 |
Đông Hà |
Phường Nam Đông Hà (phường Đông Lương, TP. Đông Hà cũ) |
1 |
TP. Huế |
Phường Phú Mỹ Thượng (xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang cũ), TP. Huế |
1 |
Đà Nẵng |
Phường Hòa Khánh (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang cũ), TP. Đà Nẵng |
2 |
Tam Kỳ |
Phường Tam Kỳ, Đà Nẵng (trước là phường Trường Xuân, TP. Tam Kỳ, Quảng Nam) |
1 |
Quảng Ngãi |
Phường Quảng Phú, Quảng Ngãi và xã Nghĩa Giang (trước là xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa) |
2 |
Bồng Sơn |
Phường Hoài Nhơn 1 và Hoài Nhơn 2, tỉnh Gia Lai (trước là xã Hoài Tân và thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn, Bình Định) |
1 |
Tuy Hòa |
Phường Phú Yên (xã Hòa Thành, thị xã Đông Hòa cũ), tỉnh Phú Yên |
2 |
Ga hàng hóa Vân Phong |
Xã Bắc Ninh Hòa (trước là xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa), Khánh Hòa |
1 |
Tháp Chàm |
Phường Phan Rang 4, Khánh Hòa (trước là phường Phước Mỹ, TP. Phan Rang, Ninh Thuận) |
2 |
Phan Rí |
Xã Bắc Bình, tỉnh Lâm Đồng (trước là xã Phan Hòa, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) |
2 |
Long Thành |
Xã Long Thành (xã Bình Sơn, huyện Long Thành cũ), tỉnh Đồng Nai |
1 |
Thủ Thiêm |
Phường An Khánh (trước là phường An Phú), TP. Thủ Đức, TP.HCM |
Không chỉ là điểm lên xuống tàu, các ga đường sắt cao tốc còn là một phần không thể tách rời trong định hướng tái cấu trúc đô thị. Việc hình thành các cụm nhà ga quy mô lớn dọc trục Bắc – Nam sẽ tạo ra các "cực tăng trưởng mới" – nơi tập trung dân cư, dịch vụ, đầu mối logistics và khu công nghiệp. Điều này cũng lý giải vì sao xung quanh nhiều nhà ga tương lai như Ninh Bình, Tuy Hòa hay Tháp Chàm,
thị trường bất động sản đang ghi nhận sự quan tâm rõ rệt từ các nhà đầu tư.
4. Thông Tin Mới Nhất Về Dự Án Đường Sắt Cao Tốc Bắc – Nam
Trong năm 2024 và đầu 2025, dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam đã bước vào giai đoạn chuẩn bị đầu tư một cách quyết liệt và bài bản hơn. Nhiều quyết định then chốt đã được thông qua ở cấp Chính phủ, tạo nền tảng cho việc khởi công giai đoạn đầu. Đồng thời, hàng loạt thông tin quan trọng xoay quanh công nghệ, nguồn vốn và mô hình đầu tư cũng được công bố, giúp củng cố niềm tin về tính khả thi và cấp thiết của dự án.
Kế Hoạch Các Mốc Tiến Độ Dự Án Đường Sắt Cao Tốc Bắc Nam
Đường sắt cao tốc Bắc – Nam được đặt kế hoạch khởi công vào tháng 12/2026 và dự kiến hoàn thành vào năm 2035 với các mốc tiến độ như sau:
Lập báo cáo nghiên cứu khả thi |
4/2025 |
Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi |
9/2025 – 8/2026 |
Lập hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng, đất trồng lúa nước |
9/2025 – 9/2026 |
Thẩm tra, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi |
2/2026 – 12/2026 |
Cắm cọc giải phóng mặt bằng |
|
Rà phá bom mìn |
Giải phóng mặt bằng |
2/2025 |
Bàn giao hồ sơ giải phóng mặt bằng |
3/2025 – 12/2026 |
Kiểm đếm, lên phương án bồi thường |
6/2026 – 6/2028 |
Thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư |
Thực hiện dự án |
9/2026 – 10/2026 |
Thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu |
10/2026 – 12/2026 |
Lựa chọn nhà thầu, khởi công |
12/2026 – 2035 |
Thi công, lắp đặt thiết bị, hoàn thiện dự án |
Tổng hợp các mốc thời gian tiến độ dự án Đường sắt cao tốc Bắc – Nam
Đường Sắt Cao Tốc Bắc – Nam Khi Nào Khởi Công?
Câu hỏi này đang trở thành mối quan tâm lớn, không chỉ đối với người dân ở các tỉnh tuyến đi qua, mà còn với giới đầu tư, các doanh nghiệp xây dựng, hạ tầng, bất động sản và logistics. Sau nhiều năm nghiên cứu và tranh luận chính sách, đến nay, dự án đã có những bước tiến đáng kể về mặt pháp lý và chuẩn bị kỹ thuật, mở đường cho giai đoạn khởi công thực tế trong tương lai gần.
Tiến Độ Chuẩn Bị Đầu Tư
Tính đến đầu năm 2025, dự án đã hoàn tất công tác rà soát quy hoạch chi tiết, thẩm định hồ sơ kỹ thuật, đánh giá tác động môi trường và giải pháp công nghệ. Tại thời điểm này,
Bộ Xây dựng (trước đây là Bộ Giao thông Vận tải) đã phân kỳ đầu tư theo hướng ưu tiên hai đoạn có nhu cầu vận tải lớn nhất và sẵn sàng mặt bằng trước: Hà Nội – Vinh và Nha Trang – TP.HCM, với tổng chiều dài hơn 600 km.
Bên cạnh đó, Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành và địa phương sớm hoàn thiện cơ chế đặc thù, khung pháp lý cho việc triển khai theo mô hình đối tác công – tư (PPP). Công tác giải phóng mặt bằng tại một số khu vực thí điểm như Ngọc Hồi (Hà Nội) và Thủ Thiêm (TP.HCM) đã được chuẩn bị về quy hoạch tái định cư và định giá đất.
Bộ Xây dựng đã hoàn tất thẩm định hồ sơ tiền khả thi, trong đó xác định rõ các phương án công nghệ phù hợp với điều kiện địa hình, khí hậu và năng lực vận hành tại Việt Nam. Các nước có kinh nghiệm trong lĩnh vực đường sắt cao tốc như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Tây Ban Nha đã đề xuất hỗ trợ về công nghệ, vốn vay ODA và đào tạo nhân lực.
Bên cạnh đó, cơ chế đối tác công – tư (PPP) chính thức được Quốc hội phê duyệt, cho phép nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia vào các hợp phần như xây dựng nhà ga, cung cấp đầu máy toa xe, vận hành dịch vụ. Các tập đoàn trong nước như Vingroup, T&T Group, Vinaconex, và các quỹ đầu tư hạ tầng quốc tế cũng đã bày tỏ sự quan tâm mạnh mẽ.
Dự Kiến Thời Điểm Khởi Công Đường Sắt Cao Tốc Bắc – Nam
Theo Bộ Xây dựng, thời điểm khởi công đường sắt cao tốc Bắc – Nam được xác định trong nửa đầu năm 2026, cụ thể là trong quý II hoặc III, tùy vào tiến độ huy động vốn, ký kết hợp đồng với nhà đầu tư và phê duyệt kế hoạch chi tiết kỹ thuật giai đoạn 1.
Lộ trình triển khai dự án cũng được chia thành ba giai đoạn chính:
- 2025 – 2026: Hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật, đấu thầu quốc tế, lựa chọn tổng thầu EPC và phê duyệt phương án tài chính.
- 2026 – 2030: Thi công hai đoạn tuyến ưu tiên (Hà Nội – Vinh và Nha Trang – TP.HCM).
- 2031 – 2040: Thi công đoạn còn lại (Vinh – Nha Trang), đưa vào khai thác toàn tuyến.
Khác với nhiều công trình trước đây, dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam lần này được đặt trong khuôn khổ giám sát chặt chẽ từ Quốc hội và Chính phủ, đồng thời nhận được sự đồng thuận từ các địa phương tuyến đi qua, tạo nền tảng để đẩy nhanh quá trình triển khai thực tế.
Đường sắt cao tốc Bắc – Nam dự kiến hoàn thành vào năm 2035. Ảnh minh họa: VnEconomy
Cập Nhật Tiến Độ, Tác Động Và Kỳ Vọng Đường Sắt Cao Tốc Bắc – Nam
Hai đoạn tuyến Hà Nội – Vinh và Nha Trang – TP.HCM đã được lựa chọn làm giai đoạn ưu tiên với đầy đủ cơ sở pháp lý, kỹ thuật và quỹ đất tương đối sẵn sàng. Trong khi đó, các địa phương có tuyến đường đi qua đã bắt đầu công bố quy hoạch tái định cư, điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất và chuẩn bị hạ tầng giao thông kết nối liên vùng. Đây là bước đi quan trọng nhằm đẩy nhanh tiến độ khi dự án chính thức khởi công vào năm 2026.
Ngoài ra, Chính phủ cũng đang tính toán đến khả năng kết hợp khai thác hành lang phát triển đô thị – dịch vụ dọc theo tuyến đường sắt, nhằm tạo ra nguồn thu bù đắp đầu tư và phát triển kinh tế địa phương bền vững.
Liên quan đến tiến độ đường sắt cao tốc Bắc Nam, mới đây, trong công văn số 9897/BXD-KTQLXD gửi đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội trả lời kiến nghị cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Bộ Xây dựng cho biết, thời gian qua để đẩy nhanh tiến độ của Dự án, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Ban QLDA Đường sắt (Chủ đầu tư) làm việc với các địa phương và Tập đoàn điện lực Việt Nam đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Vừa qua đã có 12/15 địa phương đăng ký khởi công khu tái định cư vào dịp 19/8; Tổng công ty điện lực Việt Nam đã chỉ đạo 15/15 công ty điện lực địa phương; 4/4 công ty truyền tải điện khu vực đã tiến hành rà soát, kiểm đếm, thống kê các điểm giao chéo với Dự án, lập phương án sơ bộ di dời các công trình điện bị ảnh hưởng,..
Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ – Trưởng Ban chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt thường xuyên họp Ban chỉ đạo để chỉ đạo, đôn đốc tiến độ, giải quyết các vướng mắc cho các dự án đường sắt trọng điểm, quan trọng quốc gia.
Hiện Bộ Xây dựng đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt triển khai lựa chọn tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, trong đó tiếp tục làm rõ giải pháp đấu nối hạ tầng giao thông, đô thị, hạ tầng kinh tế – kỹ thuật các khu vực liên hợp của dự án với quy hoạch của Hà Nội, bảo đảm đồng bộ, nhất quán và hiệu quả.
Với tốc độ vận hành dự kiến từ 320 – 350 km/h, đường sắt cao tốc Bắc – Nam hứa hẹn sẽ trở thành đối thủ thực sự của ngành hàng không trong phân khúc di chuyển nội địa. Điều này không chỉ góp phần giảm tải cho sân bay và quốc lộ 1A, mà còn giúp hình thành mạng lưới kết nối vùng nhanh chóng và ổn định, đặc biệt trong điều kiện thời tiết bất lợi hoặc khủng hoảng nhiên liệu.
Người dân và doanh nghiệp đang kỳ vọng rằng, khi hoàn thành, tuyến đường sắt này không chỉ thay đổi cách người Việt di chuyển, mà còn mở ra chương mới cho công nghiệp đường sắt, dịch vụ hậu cần và phát triển đô thị thông minh.
5. Các Nhà Đầu Tư Muốn Tham Gia Dự Án Đường Sắt Cao Tốc Bắc – Nam
Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam được thiết kế theo mô hình PPP (đối tác công – tư), mở ra cơ hội cho nhiều tổ chức trong và ngoài nước tham gia từ giai đoạn đầu tư đến thi công và vận hành.
Chính sách của Nhà nước khuyến khích mô hình nhà thầu nội dẫn dắt, nhà đầu tư – tư vấn nước ngoài hỗ trợ chuyển giao công nghệ. Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường nhấn mạnh: "Các nhà thầu nội cần làm chủ dự án, liên danh với đối tác ngoại về kỹ thuật chứ không để công trình phụ thuộc."
Nhiều nhà đầu tư nội muốn tham gia dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Ảnh minh họa: đường sắt cao tốc tại Đức. Nguồn: Vietnamnet
Dưới đây là những thông tin mới nhất về các nhà đầu tư, nhà thầu nội – ngoại tích cực chuẩn bị cho dự án.
Các Nhà Thầu Nội Địa Chủ Lực
- Tập đoàn Hòa Phát cam kết cung cấp hơn 6 triệu tấn thép đặc chủng như thép đường ray cao tốc và thép dự ứng lực, đáp ứng đầy đủ nhu cầu kỹ thuật và thời gian của dự án, đồng thời bảo đảm giá thành cạnh tranh.
- Các đơn vị thi công như Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Tập đoàn CIENCO4, Liên danh Hòa Hiệp – Núi Hồng – Trường Sơn – VINA2 đã khẳng định năng lực thi công cầu, hầm, nền đường – các yếu tố cấu thành khoảng 60% nền cầu, 30% nền đất mềm và 10% hầm của toàn tuyến, khẳng định khả năng đảm nhiệm công nghệ phức tạp ở tầm quốc gia.
Các Nhà Đầu Tư Tiềm Năng Theo Mô Hình PPP
Nhiều doanh nghiệp trong nước như Vingroup – VinSpeed, T&T Group, Vinaconex, cùng các quỹ đầu tư quốc tế đang nghiên cứu hồ sơ mời thầu.
Mới đây nhất, Liên minh đầu tư Mekolor & Great USA đề xuất tham gia đầu tư phát triển Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam theo hình thức đầu tư trực tiếp bằng nguồn vốn tự có. Đầu tháng 6/2025, liên mình này đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề xuất đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.
Được biết, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức sơ tuyển kỹ lưỡng, yêu cầu khả năng huy động vốn, tính minh bạch và cam kết tiến độ, đồng thời có điều khoản cứng với các nhà đầu tư muốn tham gia dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam: nếu không huy động vốn trong 6 tháng, hợp đồng bị hủy.
6. Câu Hỏi Liên Quan Đường Sắt Cao Tốc Bắc – Nam
Tàu cao tốc Bắc Nam khi nào xong?
Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam dự kiến cơ bản hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035. Trong đó, đoạn Hà Nội – Vinh và TP. HCM – Nha Trang khởi công trước (dự kiến 2026), năm 2028 khởi công tiếp các đoạn tuyến còn lại.
Đường sắt Bắc Nam dài bao nhiêu km?
Đường sắt cao tốc Bắc Nam có tổng chiều dài toàn tuyến theo thiết kế là khoảng 1.541 km, đi qua 20 tỉnh, thành phố (sau sáp nhập là 15 tỉnh, thành) trên toàn quốc gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng.
Đường sắt cao tốc Bắc – Nam rộng bao nhiêu?
Đường sắt cao tốc Bắc – Nam được thiết kế đường đôi tiêu chuẩn quốc tế, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350km/h.
Đường sắt cao tốc Bắc – Nam đi qua những tỉnh nào?
Dự kiến đường sắt cao tốc Bắc – Nam đi qua khoảng 20 tỉnh thành trước sáp nhập gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM. Sau sáp nhập sẽ là 15 tỉnh, thành: Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Đồng Nai, TP.HCM.
Tổng Kết
Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn là biểu tượng cho khát vọng phát triển hiện đại, bền vững và hội nhập của Việt Nam. Thông qua những thông tin cập nhật mới nhất, từ bản đồ quy hoạch đường sắt cao tốc Bắc Nam, danh sách các ga đường sắt cao tốc Bắc – Nam, cho đến thời điểm dự kiến khởi công đường sắt cao tốc Bắc – Nam, chúng ta có thể thấy rõ tính khả thi và tầm vóc chiến lược của dự án. Đặc biệt, khi kết hợp với mô hình đầu tư PPP, nguồn lực trong và ngoài nước sẽ được huy động hiệu quả hơn, góp phần biến kế hoạch thành hiện thực trong thập kỷ tới.